สุขศึกษา

บูรณาการ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
วัตถุประสงค์ในการทำต้นไม้หยก
สมาชิก
ด.ช. ณรงค์สิทธิ์   สิระใจ ม.2/3 เลขที่ 16
ด.ช. ศุภกรณ์  กันธรักษา ม.2/3 เลขที่ 12
ด.ช. ธนพจน์ ตินะมาตร ม.2/3 เลขที่ 17    
ด.ญ. จินดารัตน์ นักสัตย์ ม.2/3 เลขที่ 21

ในการทำต้นไม้หยกจะทำให้เกิดผลกระทบต่างๆทั้งในแง่บวกและแง่ลบจะมีผลต่อการเจริญเติบโต อารมณ์ สังคม สติปัญญา การทำบูรณาการเรื่องต้นไม้หยกซึ่งสอดคล้องกับวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ในการทำต้นไม้หยกจะสามารถสร้างทักษะวิชาชีพและการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เกิดพัฒนาการต่างๆ การสร้างอาชีพเสริม หรืออาชีพหลักในท้องถิ่นบ้านริมเมย เผยแพร่สู่ต่างชาติหรือสู่ชุมชนอื่นๆ การทำต้นไม้หยกในแง่ของด้านบวกจะทำให้เกิดอาชีพในท้องถิ่นสร้าง รายได้เสริม และเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบต้นไม้หยกเพื่อ่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในต่างจังหวัดและต่างประเทศ จะทำให้สติปัญญาเกิดการพัฒนา เกิดประสิทธิ์ภาพในการสร้างสรรผลงานใหม่ๆขึ้นมา เมื่อมีผลงานที่พึงพอใจจะทำให้มีอารมณ์ดี จิตใจสดชื่น มีความสุข เมื่อได้เห็นผลงานที่ตนเองสร้างสรรจำหน่ายออก มีในการทำอาจรวมตัวกันตั้งกลุ่ม จะทำให้ได้พบปะกับผู้คนมากมาย ได้พูดคุย แชร์ประสบการณ์ความคิด ส่งผลให้จิตใจและอารมณ์ ดี ในด้านของแง่ลบ การทำต้นไม้หยกต้องมีการเจียละไนหยกทำให้เกิดฝุ่นควัน ซึ่งมีผลต่อระบบทางเดินหายใจ หากสูดดมเป็นประจำและเป็นเวลานานอาจทำให้เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ เมื่อเป็นโรคจะทำให้วิตกกังวลต่อการทำงาน การเข้าสู่สังคม ทำให้จิตใจวิตกกงัวลตามมาด้วย จะทำให้อารมณ์เกิดหงุดหงิดมาสดชื่น ไม่กล้าเข้าสู่สังคม วิธีการป้องกัน ในการทำต้นไม้หยกทำให้เกิดฝุ่นละออง ฝุ่นควัน และกลิ่นกาวที่ใช้ติดหยกกาวที่ใช้ประกอบต้นไม้หยก จึงควรสวมหน้ากากอนามัย สวมถุงมือเพราะในขั้นตอนการทำอาจมีเศษแก้เศษหยกที่แหลมคม บาดได้ หากขั้นตอนนี้ไม่สามารถทำได้ควรให้ผู้ปกครองหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการทำต้นไม้หยกช่วยทำ และต้องระมัดระวังมากเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น